Thông qua cuốn sách Tâm & Kế của người Do Thái đã được các học giả trên thế giới nghiên cứu kỹ lưỡng để khắc họa một bức tranh về kho tàng trí tuệ tuyệt vời mà dân tộc Do Thái đã tích lũy. Dưới đây là một số nét văn hóa và cách ứng xử trong cuộc sống của người Do Thái.  
 
1. Chú ý giữ bí mật: Nắm bắt được bí mật bạn là chủ nhân của nó, nhưng khi bạn nói ra điều bí mật, bạn sẽ thành nô lệ của nó. “ Nghe được điều bí mật thì dễ, nhưng giữ được điều bí mật đó thì rất khó”   
2. Nhập gia tùy tục sẽ có lợi cho bạn: Bản lĩnh nghề nghiệp của bạn thường chỉ có thể đem lại cho bạn một kiểu cơ hội, trong khi bản lĩnh giao tế lại có thể đem lại cho bạn hàng trăm ngàn cơ hội. Bản lĩnh nghề nghiệp chỉ có thể lợi dụng sức mạnh của bản thân, mà bản lĩnh giao tế lại có thể khiến bạn lợi dụng được sức mạnh vô tận của thế giới bên ngoài.
3. Đừng yêu cầu người khác làm những việc mình không mong muốn: thành công của mỗi người đều bắt nguồn từ sự giúp đỡ người khác. Hãy tạo thói quen giúp đỡ người khác để mang lại cho mình càng nhiều không gian phát triển. Nhiều khi sự giúp đỡ vô tình có thể sẽ đem lại cho bạn sự báo đáp ngoài sức tưởng tượng.
4. Hãy để đối phương tự suy nghĩ về lợi ích của họ: Người mắt sáng khi đi vào con đường tăm tối thường rất dễ xô ngã người khác. Người mù cầm theo chiếc đèn sáng là để những người anh ta gặp trên đường nhìn thấy mình, như thế sẽ tránh bị đối phương xô ngã.
5. Tuyệt đối không làm việc theo cảm tính: Luôn phải suy nghĩ vấn đề một cách lý tính, nghĩ cách để giải quyết vấn đề trước mắt mới có tác dụng thực sự. Nếu gặp vấn đề mà giải quyết theo cảm tính, cáu giận, bực bội, quả thật rất vô nghĩa và khiến người khác cảm thấy buồn cười. Nhìn nhận thế giới này một cách lý tính, tuyệt đối không được mù quáng.
6. Biết lãng tránh một cách linh hoạt: Trong đối nhân xử thế, khi phải đối mặt với những câu hỏi khó, bạn có thể sử dụng phương pháp lãng tránh. Khi biết vấn đề nào tốt nhất không nên trả lời đó cũng là một kiểu trí tuệ, không “nói” để đối phương nắm được điểm yếu của mình, cũng không máy móc ép buộc cách biểu đạt của mình, từ đó có thể khéo léo giải quyết được nhiều vấn đề tránh gây mâu thuẫn.
7. Học cách lắng nghe người khác: Nếu bạn muốn trở thành một người nói chuyện giỏi, trước hết xin hãy làm một người biết chú ý lắng nghe. Đưa ra câu hỏi mà người khác thích trả lời, khích lệ họ nói về mình và những thành tựu của mình. Thông qua học cách lắng nghe để từ đó thu được thắng lợi cuối cùng.
8. Lấy lòng đối phương để đạt được mục đích: làm cho họ thấy được tầm quan trọng của họ.
9. Học cách nhẫn nại và khoan dung trong hôn nhân: Người đàn ông phải học cách nhẫn, còn phụ nữ phải giả câm, giả điếc, như vậy mới tránh được mâu thuẫn.
10. Hãy coi nụ cười là bến đậu của tâm hồn: “Nụ cười là đá mài của trí tuệ”, nụ cười không chỉ đem lại sự bình an trong tâm hồn, còn đem lại nhiều hiệu quả khác. Những câu chuyện khiến người khác bật cười phải có ý hài hước bất ngờ , biết tạo ra sự bất ngờ sẽ khiến suy nghĩ của con người trở nên phong phú, đồng thời trở thành động lực để nảy sinh cái mới.
11. Lựa chọn thái độ của mình trong nghịch cảnh: Hoàn cảnh của mỗi người đều không phải do môi trường xung quanh tạo nên. Cách nhìn nhận và nắm bắt cuộc đời là do bản thân mỗi người tự quyết định. Một con người thành công hay không, điều quan trọng phụ thuộc vào thái độ của họ.
12. Học cách khống chế và che đậy bản thân: Người biết khống chế và che đậy bản thân, khi lâm nguy cũng không sợ hãi, mưu trí thường tìm ra cho mình lối thoát khi lâm vào “bước đường cùng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn những nhận xét của bạn, chúc bạn một ngày thành công!

 
Top